Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ngày Đêm Quấy Khóc Phải Làm Sao?

Sau sinh ngoài niềm vui, hạnh phúc khi nhìn thấy thiên thần nhỏ nằm trong vòng tay và lớn lên từng ngày thì có một nỗi kinh hoàng của nhiều bà mẹ gặp phải là hiện tượng bé ngủ ngày rất ngoan nhưng ban đêm lại thức dậy quấy khóc.

[​IMG]

Việc bé thường xuyên quấy khóc vào ban đêm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ nhất là trong giai đoạn đầu mới sinh người mẹ cần có thời gian ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Vậy mẹ phải làm gì khi phải đối diện với trường hợp này. Đây cũng chính là mối quan tâm của mẹ @phuonganhnt3trong topic Bé nhà em khóc đêm.

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh (trẻ mới sinh đến 1 tháng tuổi)

Với bé sơ sinh trong ngày ngoài thời gian thức giấc để ti thì thời gian còn lại bé sẽ ngủ. Trung bình bé sơ sinh ngủ khoảng 16 đến 18h mỗi ngày.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh khóc đêm

Dưới đây là 1 số nguyên nhân khiến bé ngày ngủ ngoan nhưng đêm lại quấy khóc:

Bé đói: Thông thường cứ khoảng 1 đến hơn 2 tiếng đồng hồ bé sơ sinh sẽ ti 1 lần. Nên ban đêm bé khóc điều đầu tiên mẹ nghĩ tới là việc bé đói và nên cho bé ti ngay. Mẹ có thể căn giờ để dậy cho bé ti theo những cữ nhất định.

Tã lót bị bẩn, ẩm ướt: Bé tè, bé ị mà không được thay tã kịp thời sẽ khiến bé khó chịu và quấy khóc.

Nhiệt độ phòng: Nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ khiến bé khó chịu, trằn trọc, ngủ không ngon giấc.

Trẻ thiếu vitamin D và canxi: Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân khiến bé trằn trọc, khó ngủ vào ban đêm. Nguyên nhân là do bé thiếu ánh sáng hoặc không được tắm nắng thường xuyên. Ngoài việc quấy khóc bé sẽ thường có thêm biểu hiện vặn mình.

Trẻ bị giật mình và hoảng sợ: Do tiếng ồn, âm thanh lớn...

Bé gặp các vấn đề về sức khỏe: Ho, viêm họng, nghẹt mũi, khó thở... cũng khiến bé quấy khóc về đêm.

Khóc dạ đề: Là hiện tượng bé khóc dai dẳng và khóc vào một thời điểm cố định, kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều lần trong tuần.

Với hiện tượng khóc dạ đề hiện nay vẫn chưa có biện pháp nào để làm dịu cơn khóc của bé. Nên cách tốt nhất là mẹ bế bé ở tư thế bé thích, vỗ về và nựng bé.

Để bé ngủ ngon giấc về đêm

Khi gặp trường hợp bé ngủ ngày đêm quấy khóc mẹ hãy:

Đảm bảo bé đủ no: Để đảm bảo việc bé không bị thức giấc vì đói mẹ có thể hẹn giờ theo cữ khoảng 2 tiếng dậy cho con ti 1 lần.

Đảm bảo chắc chắn tã lót của bé luôn được khô thoáng, sạch sẽ.

Đảm bảo cho bé trang phục thoải mái, để bé có thể dễ dàng vận động và không bị quá gò bó hay khó chịu.

Phòng của bé cần sạch sẽ, thoáng mát; cho bé tắm nắng hàng ngày nhất là các bé sinh vào mùa đông.

Tạo không gian phòng ngủ yên tĩnh.

Khi bé ban ngày ngủ ngoan ban đêm thường thức dậy quấy khóc ngoài việc áp dụng các biện pháp trên để khắc phục mẹ cần theo dõi thêm các nguyên nhân cũng như các biểu hiện khi bé khóc.

Trong trường hợp bé khóc kèm theo các biểu hiện nôn mửa, bỏ bú, đi ngoài ra máu mẹ cần đưa bé tới bệnh viện ngay.

Hẳn trong chúng ta không ít mẹ đã phải đối diện với vấn đề này, các mẹ hãy cùng chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm chăm sóc bé hay thức đêm quấy khóc để đảm bảo sức khỏe cho bé, cho mẹ một cách tốt nhất nhé!

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.



Các bài liên quan:
Bổ Sung Vitamin D Cho Trẻ Sơ Sinh
Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón - Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý
Đầy Hơi Ở Trẻ Sơ Sinh Và Cách Xử Lý!
Phải Làm Sao Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Ngạt Mũi Thở Khò Khè

1 nhận xét: